Ngày nay, cùng với sự xuất hiện của nhiều nền tảng di động kèm theo là những mẫu điện thoại cấu hình cao, có rất nhiều những game di động lớn, phức tạp với các loại súng, xe và vụ nổ hoành tráng, với các cốt truyện phải hoàn thành và nhiều nhân vật để nhớ. Bên cạnh đó, có những trò chơi đơn giản với duy nhất một nhiệm vụ, nơi mà bạn phải lặp đi lặp lại một hành động cho đến khi hoàn thành. Chúng tôi xin giới thiệu với bạn một trong những game thuộc thể loại đó, mang tên PUK.
Trong PUK, bạn phải bắn trúng các vòng tròn lớn hơn bằng các vòng tròn nhỏ hơn trước khi thời gian kết thúc. Đó là tất cả những gì mà về cơ bản bạn phải làm. Nhưng ngoại trừ mở đầu đơn giản, PUK là một game cực kì gây nghiện và cũng là một trong những game di động tốt nhất trong thời gian gần đây. Chúng ta hãy cùng xem nó đã làm như thế nào.
Gameplay:
Nếu bạn đọc đến đây và nghĩ rằng gameplay của PUK nói chung là quá đơn giản thì có lẽ bạn đang hiểu nhầm vấn đề. Bạn thực sự bắn các vòng tròn lớn hơn bằng các vòng tròn nhỏ hơn. Nhưng chỉ có một cách chính xác để làm việc đó.
Trong PUK, màn hình được chia thành hai phần. Phần dưới có các vòng tròn nhỏ hơn, sẽ được đề cập đến với tên gọi "striker", trong khi phần trên có các mục tiêu tạm gọi là "các vòng tròn lớn hơn". Để bắn các striker tới các vòng tròn lớn hơn, bạn phải kéo chúng theo hướng ngược lại và sau đó thả tay, chúng sẽ được phóng về phía trước hướng theo mục tiêu của bạn (khi kéo striker về phía sau, bạn sẽ thấy một chấm nhỏ xuất hiện trước nó, hiển thị điểm nó hướng tới khi bạn thả tay). Các striker chỉ có thể bắn khi ở phần dưới màn hình.
Mỗi level bắt đầu với một lượng striker tương đương với số vòng tròn lớn hơn ở phần trên màn hình. Công việc của bạn là bắn trúng tất cả các vòng tròn lớn hơn trước khi thời gian kết thúc. Có một bộ đếm thời gian cho từng cấp, đó chính là phần mang lại áp lực và hứng thú chính trong game, khiến bạn hầu như không có chỗ để lãng phí. Bạn sẽ thấy một thanh thời gian phân cách giữa "phần trên màn hình" và "phần dưới màn hình" được chia làm 2. Thời gian bắt đầu chạy từ hai bên rìa màn hình và kết thúc ở giữa, lúc này, nếu vẫn còn "vòng tròn lớn hơn" ở phía trên, game kết thúc và bạn phải bắt đầu lại từ đầu. Mặt khác, trên thanh thời gian cũng có các mức, nếu bạn hoành thành level trước khi thời gian chạy đến, đó là một chiến thắng với huy chương cho cấp độ đó.
Có tổng số 1000 cấp độ. Tuy nhiên, game không đi theo thứ tự cụ thể cho các cấp, vậy nên, bạn sẽ gặp các cấp độ khác nhau cho mỗi lần chơi. Tất nhiên, các cấp độ có độ khó biến đổi liên tục, và game sẽ không để bạn gặp khó khăn ngay từ đầu. Game phân loại các cấp độ dựa trên độ khó và cung cấp chúng theo tiến trình phát triển của trò chơi cùng với một số level đặc biệt khó xuất hiện một cách ngẫu nhiên nên khi chơi lại, sẽ không hề có cảm giác bạn đang ở cấp độ cũ một lần nữa.
Điều làm cho trò chơi thú vị chính là tính gây nghiện tuyệt đối của gameplay. Bạn nghĩ việc bắn hạ các vòng tròn trong thời gian cho phép sẽ gây nhàm chán nhưng không, thời gian game cung cấp trong một level rất ngắn cho thao tác của bạn và kết quả vội vàng chính là những gì tạo nên thú vị. Như đã nói ở trên, không có thời gian cho bạn để lãng phí, không có thời gian để nắn nót và căn chỉnh từng độ, bạn phải kéo và thả nhanh như bạn có thể. Ở những cấp độ ban đầu, bạn thậm chí còn không phải ngắm đúng cách để bắn trúng, kể cả khi ngắm trượt, các striker sẽ nảy xung quanh cho tới khi trúng mục tiêu.
Nếu chỉ dễ như vậy, đây sẽ không phải là trò chơi cho chúng ta mà có lẽ, chỉ dành cho lứa tuổi 5+. Theo tiến trình của bạn trong game với nhiều level hơn, các cấp độ nhận được sẽ khó hơn. Bạn thường phải hướng các striker vòng quanh các bức tường để bắn trúng các vòng tròn lớn hơn, thường bằng cách va chạm và "bật tường" (cơ chế này tương tự như game kinh điển "Pocket Carom" phổ biến trên dòng điện thoại 12xx của Nokia). Đôi khi, sẽ chỉ có duy nhất một striker cho bạn điều khiển, với một ở màn hình phía trên - đó là lý do vì sao có chú ý ở trên "các striker chỉ có thể bắn khi ở phần dưới màn hình" - việc của bạn là phải bắn trúng striker thứ hai để chúng có thể bật qua lại và trúng các vòng tròn lớn tương ứng. Đây mà nơi mà trò chơi không quan tâm việc liệng đi để có phát bắn chuẩn xác. Bộ đếm thời gian, vẫn rút nhanh hết sức, vì vậy đừng thất vọng nếu bạn không thể tiến xa hơn trong game dù đã cố thử nhiều lần.
Có một vấn đề khá lớn ở đây. Nếu như trên iPhone, như thường lệ, bạn phải kéo striker xuống dưới cùng màn hình và thả chúng mà không lo lắng đến việc ấn nhầm nút Home thì với phiên bản Android, điều này sẽ gây nhiều phiên toái, đặc biệt cho người chơi khi mà thiết bị của họ trang bị hệ thống nút cảm ứng, thao tác nhanh và chạm nhầm là điều dễ dàng xảy ra.
Với thử nghiệm game trên Samsung Galaxy SIII (chỉ hai nút cảm ứng và phím Home cứng), trong khi nút Menu có thể chạm thoải mái vì không có chức năng gì trong khi chơi, thì nút Back trở thành nguyên nhân gây ức chế nhất. Phiên bản hiện tại của game có một lỗi vô lý, nếu bạn bấm nút Back trong khi chơi, màn hình đen sẽ xuất hiện ngay khi kết thúc level hiện tại. Lựa chọn duy nhất là kết thúc game và chơi lại từ đầu.
Trong số 5 lần chơi trong cuộc thử nghiệm, có đến 3 lần game kết thúc vì nhấn nhầm nút Back. Hãy thử nghĩ xem mọi thứ sẽ tệ thế nào với những người dùng thiết bị có hàng phím cảm ứng ngay trên màn hình, chẳng hạn như Nexus. Thật khó tưởng tượng game có lỗi như vậy sau khi đã trải qua hàng loạt các bước thử nghiệm trước khi có mặt trên kho ứng dụng. Nó gần như khiến cho game không thể chơi trên Android.
Hàng phím cảm ứng là vấn đề khá lớn của phiên bản game Android
Ngoài ra, có một tính năng rất độc đáo được nhà phát hành giới thiệu, nếu một striker dừng lại ở phần trên màn hình (hãy nhớ rằng chỉ có thể bắn chúng khi còn ở phần dưới), bạn có thể lắc điện thoại để chúng di chuyển xung quanh một chút để nó trúng vòng tròn lớn hơn trước khi hết giờ. Hoặc là cuộc thử nghiệm tiến hành không đúng cách, hoặc là tính năng này đơn giản là không hoạt động - không có gì xảy ra với nỗ lực lắc điện thoại. Trong khi đó, cũng đã có một số người cũng phàn nàn về điều này.
Một lỗi kì lạ khác trong phiên bản Android là bạn không thể điều chỉnh âm lượng khi trận đấu bắt đầu. Thật khó hiểu nhà sản xuất đã làm những gì khi thử nghiệm trò chơi trên thiết bị Android, hay họ cố ý không bổ sung.
Đồ họa và âm thanh:
Cùng với gameplay, âm thanh-đồ họa của PUK là một khía cạnh tuyệt vời khác của nó. Trò chơi có một thiết kế trực quan đơn giản, chỉ gồm 2 màu chủ đạo: màu cam cho màn hình và màu trắng cho các vòng tròn và hiển thị chữ. Tuy nhiên, màu cam chủ đạo lại gây chói mắt sau một thời gian chơi game, đặc biệt với màn hình hiển thị AMOLED. Ngoài ra, giao diên người dùng sinh động và thiết kế cũng hết sức tinh tế.
Âm nhạc trong game cũng không kém phần lôi cuốn. Các giai điệu nhạc điện tử vang và rền xuyên suốt trò chơi, tăng tốc khi game đến phần gay cấn với các chuyển động cùng các cuộc tấn công của những vòng tròn được nhấn mạnh với âm bass bị bóp méo. Giống như gameplay và hiển thị trực quan, âm nhạc cũng được thiết kế tối giản nhưng đạt hiểu quả tốt không kém.
Kết luận:
PUK đơn giản, vui và thú vị. Với 0,99$, đây cũng là mức giá khá rẻ. Nếu đang sử dụng thiết bị iOS, đây sẽ là một game đáng để bạn thử (được tối ưu hóa cho iPhone 5). Còn nếu bạn đang sử dụng thiết bị Android, hơi đáng tiếc là phiên bản dành cho bạn đi kèm với những sai sót như là một phần tính năng của nó vậy, dù sao bằng cách này hay cách khác, bạn vẫn có thể thử chơi nó. Biết đâu, bạn sẽ quyết định "sống chung với lũ" cho đến ngày cập nhật phiên bản mới thay vì tìm và chọn "Uninstall".
Thang điểm: iPhone 9/10 |Android 6/10
Ưu: Gameplay gây nhiều hứng thú, 1000 level với độ khó khác nhau xuất hiện ngẫu nhiên, âm thanh và đồ họa tối giản nhưng khá tốt.
Nhược: Phiên bản Android có vài lỗi trong thiết kế, chưa ổn định. Màu cam chủ đạo gây chói mắt sau một thời gian.